Tìm hiểu loại pin hãng Tesla sử dụng cho ô tô điện của mình

Tìm hiểu loại pin hãng Tesla sử dụng cho ô tô điện của mình

Tìm hiểu loại pin hãng Tesla sử dụng cho ô tô điện của mình

13:50 - 07/06/2022

Tesla có một chiến lược khá đa dạng về định dạng cell pin, hóa chất catốt và nhà cung cấp pin.

HỆ THỐNG NHẬN DẠNG GIỌNG NÓI TRỞ NÊN TOÀN DIỆN HƠN NHỜ MỘT NGHIÊN CỨU MỚI
AI tạo ra hình ảnh chất lượng cao nhanh hơn 30 lần chỉ trong một bước
CẤU TRÚC NANO METALENS CÓ THỂ THƯƠNG MẠI HÓA VỚI CHI PHÍ THẤP?
YOLO v9: Vượt qua ranh giới phát hiện đối tượng theo thời gian thực
Chip mới mở ra cánh cửa cho điện toán AI với tốc độ ánh sáng

Tesla là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới và nhiều người thắc mắc công ty này sử dụng loại pin nào. Có loại pin bí mật nào cho phép hãng đạt được thành công không?

Nếu chúng ta nhìn vào gần 20 năm qua của Tesla, có vẻ như bí mật không nằm ở một loại pin cụ thể, mà nằm ở cách tiếp cận - rất thực dụng, linh hoạt, hướng đến sự phát triển không ngừng, thích nghi và tìm kiếm cơ hội.

Yếu tố hình thức cell pin

Thời điểm hãng bắt đầu với Tesla Roadster, không có nhiều loại pin lithium-ion để lựa chọn. Tesla chỉ đơn giản chọn sử dụng pin hình trụ loại 18650 (gần đây được gọi là 1865), được thiết kế cho mục đích chung. Chúng khó sử dụng do có nhiều cell nhỏ, dung lượng thấp, nhưng có chất lượng ổn định và số lượng lớn. Với kỹ thuật vượt trội về quản lý điện và nhiệt (làm mát bằng chất lỏng), Tesla đã đi theo con đường thực dụng (một số công ty khác bắt đầu sử dụng các loại túi mới hoặc các loại cell pin hình lăng trụ vào thời điểm đó).

Các cell pin loại 1865 đã được sử dụng trong Roadster và Model S/Model X (bao gồm cả các cell được làm mới). Nhà cung cấp chính cho Tesla đối với loại pin này là Panasonic (từ Nhật Bản).

Sau đó, Tesla đã phát hiện ra rằng sẽ tốt hơn nếu có một cell pin lớn hơn (dung lượng mỗi cell cao hơn và số lượng cell thấp hơn), được tối ưu hóa cho ô tô điện. Đây là cách cell hình trụ loại 2170 thâm nhập thị trường với số lượng lớn cho Tesla Model 3/Tesla Model Y cũng như cho các sản phẩm lưu trữ năng lượng.

Loại 2170 ban đầu được sản xuất bởi Panasonic tại Tesla Gigafactory 1 ở Nevada (hiện có công suất khoảng 38-39 GWh/năm). Trong những năm gần đây, Công ty LG Energy Solution của LG Chem cũng đã trở thành nhà cung cấp các cell pin loại này cho Tesla - sản xuất chúng ở Trung Quốc, chủ yếu cho nhà máy Tesla Giga Thượng Hải.

Là định dạng cell pin hình trụ mới nhất và lớn nhất cho đến nay, cell 4680 đã gia nhập thị trường trong năm nay. Cell pin này lớn hơn gấp 5 lần so với loại 2170, cho phép tối ưu hóa hơn nữa hệ thống và giới thiệu một số công nghệ mới. Tuy nhiên, quy mô và các giải pháp mới khiến việc sản xuất trở nên khó khăn. Đây là lý do tại sao Tesla đã bắt đầu phát triển và sản xuất cell pin nội bộ của riêng mình ở California và Texas, đồng thời khuyến khích các nhà cung cấp, bao gồm cả Panasonic, đẩy nhanh nỗ lực của họ.

Đó là ba loại cell pin hình trụ được Tesla sử dụng trong ô tô điện của mình, nhưng có một loại thứ tư - loại hình lăng trụ, dành cho pin LFP, do CATL cung cấp. Tính đến quý 1 năm 2022, gần một nửa số xe Tesla được trang bị pin LFP hình lăng trụ. Đó là một ví dụ rõ ràng khác về sự thích ứng thực dụng với nhu cầu thị trường, vì pin LFP hình lăng trụ là nền tảng của các mẫu xe Tesla nhập khẩu, rẻ tiền hơn.

Các loại cell pin Tesla

- Loại 1865 (đường kính 18 mm, cao 65 mm)

Sử dụng trong: Roadster (nguyên bản), Model S, Model X

- Loại 2170 (đường kính 21 mm, cao 70 mm)

Sử dụng trong: Model 3, Model Y

- Loại 4680 (đường kính 46 mm, cao 80 mm)

Sử dụng trong: Model Y Made-in-Texas (trong tương lai còn có Model Y của Đức và các mẫu mới)

- Loại lăng trụ

Sử dụng: Model 3 và Model Y

Thành phần hóa học của cell pin

Tất cả pin của Tesla đều là pin lithium-ion, nhưng không phải tất cả đều giống nhau. Có một số thành phần hóa học của catốt chính khác nhau, mỗi loại đều được phát triển qua nhiều năm.

Ba loại cực âm chính trong xe điện Tesla:

niken-coban-nhôm (NCA)

niken-coban-mangan (NCM)

lithium sắt phốt phát (LFP)

Chi tiết hơn về các loại cực âm trên sẽ được trình bày ở phần sau.

 

(Sưu tầm)
VIỆN IMC
Tòa nhà IMC Tower, Số 176 Trường Chinh, Phường Khương
Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Tel/Fax : (+84) 24 3566 6232 / 24 3566 6234
Email: contact@imc.org.vn   Website: https://imc.org.vn