Tìm hiểu loại pin hãng Tesla sử dụng cho ô tô điện của mình (P2)

Tìm hiểu loại pin hãng Tesla sử dụng cho ô tô điện của mình (P2)

Tìm hiểu loại pin hãng Tesla sử dụng cho ô tô điện của mình (P2)

16:17 - 10/06/2022

Tesla có một chiến lược khá đa dạng về định dạng cell pin, hóa chất catốt và nhà cung cấp pin.

BÃO ÁNH SÁNG LASER TRUYỀN DỮ LIỆU
ĐỘT PHÁ MỚI TRONG NGHIÊN CỨU BÓNG BÁN DẪN NANO
PHƯƠNG PHÁP ĐỌC MÃ QR TRÊN BỀ MẶT KHÔNG BẰNG PHẲNG
NGHIÊN CỨU BIẾN CHẤT THẢI NÔNG NGHIỆP THÀNH NHIÊN LIỆU HÀNG KHÔNG BỀN VỮNG
ROBOT KIRIGAMI SIÊU NHỎ

Ba loại cực âm chính trong xe điện Tesla:

niken-coban-nhôm (NCA)

niken-coban-mangan (NCM)

lithium sắt phốt phát (LFP)

Hai loại đầu tiên (NCA và NCM) có mật độ năng lượng cao, khiến chúng được ưu tiên sử dụng trong các phiên bản tầm xa của xe Tesla. Hai loại này được sử dụng trong các cell pin hình trụ (NCA được sử dụng trong cell 1865 và 2170 từ Panasonic, NCM trong 2170 từ LGES).

LFP là loại ít năng lượng hơn. Nó không chứa bất kỳ niken hoặc coban nào nên ít tốn kém hơn. Nó hoàn toàn phù hợp cho các mô hình cấp thấp và hệ thống lưu trữ năng lượng. Tesla sử dụng các cell pin LFP hình lăng trụ từ CATL.

Trong Báo cáo tác động năm 2021 công bố gần đây, Tesla giải thích rằng họ “sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược đa dạng hóa catốt cho LFP, catốt giàu niken và giàu mangan để giải quyết các phân khúc thị trường khác nhau cho các sản phẩm lưu trữ năng lượng và phương tiện, đồng thời cung cấp sự linh hoạt trong tương lai dựa trên nguyên liệu thô, tính khả dụng và giá cả”.

Tesla cố gắng tăng hàm lượng niken và giảm hàm lượng coban trong pin NCA và NCM, điều này sẽ giảm chi phí và cải thiện mật độ (và phạm vi) năng lượng. Tuy nhiên, không dễ loại bỏ coban vì vai trò của nó đối với sự an toàn và tuổi thọ của pin.

Công ty cũng lưu ý rằng trong những năm tới, nhu cầu tổng thể về coban của họ sẽ tăng lên, bởi vì tốc độ tăng trưởng sản xuất pin và xe cộ được dự báo sẽ cao hơn tốc độ giảm tổng thể của coban trên mỗi cell pin.

Chúng ta cũng phải nhớ rằng cực âm không phải là phần tử duy nhất của pin và có những cải tiến liên tục đối với tất cả các phần tử, bao gồm cực dương (hàm lượng silicon so với graphite) và chất điện phân.

Nhà cung cấp pin

Cuối cùng là các nhà cung cấp pin. Ban đầu, và trong một thời gian dài, nhà cung cấp pin chính của Tesla ngẫu nhiên là Panasonic – cell pin loại 1865 và 2170 với thành phần hóa học NCA. Nhưng sau đó đã có thêm sự tham gia của LG Energy Solution (cell pin loại 2170 với NCM) và CATL (LFP lăng trụ).

Ngoài ra, Tesla đã bắt đầu sản xuất pin của riêng mình - cell pin loại 4680 với thành phần hóa chất chưa được tiết lộ (nhưng rất có thể là loại có mật độ năng lượng cao). Cell pin thứ 1 triệu của Tesla đã được sản xuất tại California vào tháng 1 năm nay (một chiếc ô tô điện có thể cần tới 1.000 cell pin như vậy).

Nói cách khác, chúng ta có thể thấy sự đa dạng hóa trong các nguồn cung cell pin của Tesla:

- Panasonic:

Nhật Bản: NCA loại 1865 (sử dụng chính: Model S / Model X).

US (Gigafactory 1 ở Nevada: NCA loại 2170 (sử dụng chính: Model 3 / Model Y từ California).

- LG Energy Solution của LG Chem:

Trung Quốc: NCM loại 2170 (sử dụng chính: MIC Model 3 / Model Y và MIG Model Y).

- CATL:

Trung Quốc: LFP lăng trụ (sử dụng chính: Model 3 / Model Y toàn cầu).

- Tesla:

California/Texas: Loại 4680, không được tiết lộ (mục đích sử dụng chính: Sản xuất tại Texas cho Model Y).

*có thể còn có các nhà cung cấp khác và các trường hợp sử dụng khác (nhà cung cấp/định dạng cell pin/thành phần hóa học).

Như chúng ta có thể thấy, có vẻ như Tesla đang tiếp tục phát triển các loại pin mới, nhưng cho đến nay vẫn không từ bỏ những loại pin trước đó (một phần do thiếu năng lực sản xuất pin và chi phí bổ sung để thiết kế lại sản phẩm cho các cell pin mới). Chỉ có thời gian mới có thể trả lời nhánh pin loại 4680 mới nhất sẽ thành công hay không và thành công như thế nào.

 

(Sưu tầm)
VIỆN IMC
Tòa nhà IMC Tower, Số 176 Trường Chinh, Phường Khương
Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Tel/Fax : (+84) 24 3566 6232 / 24 3566 6234
Email: contact@imc.org.vn   Website: https://imc.org.vn