THỬ NGHIỆM LASER ĐÁNH LỪA CÁC PHƯƠNG TIỆN TỰ HÀNH
16:07 - 11/11/2022
Các nhà khoa học đã thử nghiệm cuộc tấn công đầu tiên tạo ra điểm mù cho cảm biến lidar điều khiển xe tự hành, kết quả cho thấy điểm mù có thể che hoàn toàn một người đi bộ đang di chuyển khỏi tầm nhìn của xe.
ĐỘT PHÁ MỚI TRONG NGHIÊN CỨU BÓNG BÁN DẪN NANO
PHƯƠNG PHÁP ĐỌC MÃ QR TRÊN BỀ MẶT KHÔNG BẰNG PHẲNG
NGHIÊN CỨU BIẾN CHẤT THẢI NÔNG NGHIỆP THÀNH NHIÊN LIỆU HÀNG KHÔNG BỀN VỮNG
ROBOT KIRIGAMI SIÊU NHỎ
Xe ô tô tự lái cũng giống như người lái xe trong những chiếc xe truyền thống cần quan sát những gì xung quanh chúng để tránh chướng ngại vật và lái xe an toàn. Các phương tiện tự lái hiện đại thường sử dụng lidar - một thiết bị dạng radar quét hoạt động như mắt của xe. Lidar cung cấp thông tin liên tục về khoảng cách đến các vật thể để xe có thể quyết định hành động nào là an toàn.
Nhưng đôi mắt Lidar này cũng có thể bị lừa. Nghiên cứu mới tiết lộ rằng các tia laser được hẹn giờ có tính toán chiếu vào một hệ thống lidar đang tới gần có thể tạo ra một điểm mù phía trước xe đủ lớn để che giấu hoàn toàn người đi bộ đang di chuyển và các chướng ngại vật khác. Điểm mù bị che khiến xe nghĩ rằng con đường an toàn để tiếp tục di chuyển, gây nguy hiểm cho bất cứ thứ gì nằm trong điểm mù này.
Đây là lần đầu tiên cảm biến lidar bị lừa về chướng ngại vật. Lỗ hổng này đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida, Đại học Michigan và Đại học Truyền thông Điện tử ở Nhật Bản. Các nhà khoa học cũng cung cấp các bản nâng cấp có thể loại bỏ điểm yếu này.
Lidar hoạt động bằng cách phát ra ánh sáng laser và bắt các phản xạ để tính toán khoảng cách, giống như cách định vị bằng tiếng vang của dơi sử dụng tiếng vọng âm thanh. Cuộc tấn công tạo ra các phản xạ giả để đánh lừa cảm biến. Lidar vẫn nhận dữ liệu phản xạ từ chướng ngại vật, nhưng dữ liệu về chướng ngại vật sẽ tự động bị loại bỏ vì phản xạ giả từ nguồn laser thử nghiệm là thứ duy nhất được cảm biến nhận biết.
Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm đánh lừa các phương tiện không người lái ở khoảng cách 15 feet, nhưng trên lý thuyết có thể được thực hiện từ xa hơn với thiết bị được nâng cấp. Tất cả các công nghệ yêu cầu đều khá cơ bản, quan trọng tia laser phải được hẹn giờ hoàn hảo tương ứng với cảm biến lidar và các phương tiện di chuyển phải được theo dõi cẩn thận để giữ cho tia laser hướng đúng hướng.
Sử dụng kỹ thuật này, các nhà khoa học có thể xóa dữ liệu về chướng ngại vật tĩnh và người đi bộ đang di chuyển. Trong mô phỏng quá trình ra quyết định của xe tự hành, việc xóa dữ liệu này khiến một chiếc xe tiếp tục tăng tốc về phía người đi bộ thay vì dừng lại như bình thường.
Các bản cập nhật cho cảm biến lidar hoặc phần mềm diễn giải dữ liệu thô có thể giải quyết lỗ hổng này. Các nhà sản xuất có thể cập nhật phần mềm tìm kiếm các dấu hiệu nhận biết của các phản xạ giả mạo được thêm vào bởi cuộc tấn công bằng tia laser. Chi tiết tham khảo tại:
Eric Hamilton. Laser attack blinds autonomous vehicles, deleting pedestrians and confusing cars. University of Florida News, 2022.
(Sưu tầm)
VIỆN IMC
Tòa nhà IMC Tower, Số 176 Trường Chinh, Phường Khương
Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Tel/Fax : (+84) 24 3566 6232 / 24 3566 6234
Email: contact@imc.org.vn Website: https://imc.org.vn