CÁC TÒA NHÀ CAO TẦNG CÓ THỂ LÀ VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI TAXI HÀNG KHÔNG TRONG TƯƠNG LAI
13:42 - 26/06/2023
Taxi hàng không (taxi bay) hiện đã không còn xa lạ với nhiều người. Thị trường taxi hàng không gần như đã sẵn sàng để cất cánh, với các công ty như Boeing, Huyndai, Airbus và Toyota đang xây dựng đội bay để vận chuyển hành khách đường không.
ĐỘT PHÁ MỚI TRONG NGHIÊN CỨU BÓNG BÁN DẪN NANO
PHƯƠNG PHÁP ĐỌC MÃ QR TRÊN BỀ MẶT KHÔNG BẰNG PHẲNG
NGHIÊN CỨU BIẾN CHẤT THẢI NÔNG NGHIỆP THÀNH NHIÊN LIỆU HÀNG KHÔNG BỀN VỮNG
ROBOT KIRIGAMI SIÊU NHỎ
Đã có những nghiên cứu ngày càng tinh vi hơn trong những năm gần đây, bao gồm một bài báo gần đây của Nhóm nghiên cứu Hệ thống máy bay không người lái (UAS) của Đại học RMIT, tập trung vào đo lường mức độ gió giật đột ngột hình thành xung quanh các tòa nhà thành phố và có thể gây mất thăng bằng cho máy bay.
Máy bay bay thấp có nguy cơ bị gió giật vì chúng hạ cánh và cất cánh ở tốc độ thấp. Do đó, taxi bay và máy bay không người lái sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hạ cánh hoặc cất cánh trong thành phố so với sân bay hoặc không gian mở.
Những chiếc máy bay này cần động cơ mạnh mẽ có thể nhanh chóng thay đổi lực đẩy do cánh quạt tạo ra để đưa phương tiện quay trở lại hành trình, một quá trình đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.
Các quy định đối với máy bay Advanced Air Mobility (AAM), chẳng hạn như taxi hàng không trong tương lai, đang được biên soạn trên khắp thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ và Châu Âu. Các nhà nghiên cứu của RMIT nhấn mạnh rằng cần tính đến khung điều kiện thời tiết để đảm bảo công nghệ mới này an toàn và đáng tin cậy.
Các quy định và chứng nhận cần giải quyết cụ thể hoạt động an toàn khi đi qua trường dòng chảy của tòa nhà. Các phép đo và mô phỏng gió cụ thể tại địa điểm là điều cần thiết để xác định những khu vực nguy hiểm.
Khi xác định nơi các phương tiện sẽ cất cánh và hạ cánh, chúng ta cũng phải xác định những khu vực nguy hiểm cần tránh. Điều này sẽ tăng cường an toàn và giảm sự gián đoạn của đội phương tiện hàng không do điều kiện gió.
Ở Úc vẫn chưa rõ liệu điều này thuộc thẩm quyền của CASA hay Cục Khí tượng, tuy nhiên, taxi hàng không sẽ cần được cung cấp thông tin thời tiết ở mức độ chi tiết hơn và tốc độ nhanh hơn hiện tại. Điều này rất quan trọng đối với việc lập kế hoạch chuyến bay.
Biên độ sai sót cho phép sẽ thấp hơn nhiều so với tại các sân bay, nơi máy bay lớn có thể chịu được gió mạnh hơn nhiều. Chúng ta sẽ không có được sự linh hoạt đó với taxi hàng không ở các thành phố.
Các tòa nhà hiện tại cũng có thể được tái sử dụng thành những điểm cất/hạ cánh nhưng có thể yêu cầu sửa đổi để cải thiện tính khí động học gần các bãi đáp. Hiệu quả của những tính năng thiết kế như vậy có thể được đánh giá thông qua các thử nghiệm quy mô đường hầm thông gió hoặc thông qua các phép đo quy mô đầy đủ.
Kết quả nghiên cứu về gió mà phương tiện bay gặp phải khi ở gần các tòa nhà được xuất bản trên tạp chí khoa học “Máy bay không người lái” của MDPI . Các khuyến nghị có thể giúp xây dựng quy định về những điểm cất/hạ cánh, đường bay đối với taxi hàng không ở Úc hoặc có khả năng trên toàn cầu. Chi tiết tham khảo tại:
Abdulghani Mohamed, Matthew Marino, Simon Watkins, Justin Jaworski, Anya Jones. Gusts Encountered by Flying Vehicles in Proximity to Buildings. Drones, 2022; 7 (1): 22 DOI: 10.3390/drones7010022
(Sưu tầm)
VIỆN IMC
Tòa nhà IMC Tower, Số 176 Trường Chinh, Phường Khương
Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Tel/Fax : (+84) 24 3566 6232 / 24 3566 6234
Email: info@imc.org.vn Website: https://imc.org.vn